10 thực phẩm không nên hâm nóng trong lò vi sóng

Lò vi sóng là một phát minh hữu ích giúp hâm nóng thức ăn nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có thể trở nên cực kỳ độc hại khi cho vào lò vi sóng.

10-thuc-pham-khong-nen-ham-nong-trong-lo-vi-song

Lò vi sóng là trợ thủ đắc lực của chị em nội trợ. Ảnh:

Để giữ an toàn cho sức khỏe, bạn không nên nấu chín và hâm nóng 10 thực phẩm này bằng lò vi sóng.

Trứng luộc

Khi hâm nóng trứng luộc bằng lò vi sóng, hơi ẩm bên trong tạo ra áp suất cao do không có chỗ thoát hơi, dẫn đến khiến trứng nổ tung. Thậm chí sau khi lấy ra trứng có thể trào ra trên tay, trên đĩa hoặc thậm chí trong miệng của bạn. Để tránh sự cố này xảy ra, hãy cắt trứng thành từng miếng nhỏ trước khi hâm nóng hoặc tốt hơn hết là đừng cho nó vào lò vi sóng.

Sữa mẹ

Nhiều người trữ đông sữa mẹ để bảo quản trong thời gian dài. Tuy nhiên, hâm nóng sữa bằng lò vi sóng có thể dẫn đến rủi ro. Sữa có thể không được làm ấm đồng đều, làm bỏng miệng và cổ họng trẻ.

Chưa kể hâm nóng đồ nhựa đựng sữa cũng đi kèm với nguy cơ ung thư. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo sữa mẹ và sữa bột nên được hâm nóng trên bếp hoặc bằng nước nóng. Ngoài ra, bạn có thể đun một cốc nước trong lò vi sóng, sau đó thả túi hoặc bình sữa mẹ vào cốc nước nóng để rã đông.

10-thuc-pham-khong-nen-ham-nong-trong-lo-vi-song

Rã đông sữa mẹ bằng lò vi sóng có nhiều rủi ro. Ảnh: Shutterstock.

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt đã qua chế biến thường chứa hóa chất và chất bảo quản để kéo dài hạn sử dụng. Thật không may, lò vi sóng có thể khiến những chất đó trở nên độc hại hơn.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry, hâm nóng thịt chế biến sẵn trong lò vi sóng có thể khiến cholesterol bị oxy hóa. Một nghiên cứu trên tạp chí Food Control cho thấy tia bức xạ của lò vi sóng thúc đẩy quá trình oxy hóa cholesterol trong thịt, góp phần gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch.

Cơm

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh, hâm nóng cơm bằng lò vi sóng có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Cơm là môi trường lý tưởng của một loại vi khuẩn có khả năng kháng thuốc cao gọi là Bacillus cereus.

Theo tạp chí International Journal of Food Microbiology, sức nóng sẽ làm chết vi khuẩn này nhưng cũng có thể tạo ra bào tử độc hại. Một số nghiên cứu xác nhận khi lấy cơm ra khỏi lò vi sóng và để ở nhiệt độ phòng, các bào tử độc hại sẽ tiếp tục sinh sôi và gây ngộ độc thực phẩm.

10-thuc-pham-khong-nen-ham-nong-trong-lo-vi-song

Hâm nóng cơm bằng lò vi sóng có thể gây ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Shutterstock.

Thịt gà

Sức nóng của lò vi sóng không phải lúc nào cũng tiêu diệt được vi khuẩn vì nó tỏa nhiệt từ bên ngoài thay vì từ bên trong. Do đó, một số thực phẩm sau khi được hâm nóng vẫn còn chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Thịt gà dễ bị nhiễm khuẩn salmonella, một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột. Trước khi ăn thịt gà, bạn phải nấu chín kỹ để loại bỏ hết vi khuẩn. Vì lò vi sóng không nấu chín đều các phần của thịt nên có nhiều vi khuẩn còn sống sót, chẳng hạn như salmonella.

Trong một nghiên cứu với sự tham gia của 30 tình nguyện viên, 10 người sử dụng lò vi sóng để làm chín thịt sống đều bị bệnh, trong khi 20 người còn lại dùng chảo vẫn ổn.

Rau xanh

Nếu bạn muốn làm nóng cần tây, cải xoăn hay rau bina, hãy sử dụng bếp thay vì lò vi sóng. Các nghiên cứu cho thấy khi được quay trong lò vi sóng, nitrat tự nhiên trong rau xanh có thể chuyển hóa thành nitrosamine, một chất gây ung thư.

Củ dền

Sự chuyển đổi hóa học tương tự cũng xảy ra khi hâm nóng củ dền và củ cải turnip vì những thực phẩm này giàu nitrat. Tin tốt là dù không được hâm nóng thì chúng vẫn rất ngon.

Ớt

10-thuc-pham-khong-nen-ham-nong-trong-lo-vi-song

Làm nóng ớt trong lò vi sóng có thể gây cay mắt. Ảnh: Shutterstock.

Khi ớt được hâm nóng trong lò vi sóng, chất capsaicin tạo nên vị cay của ớt sẽ được giải phóng vào không khí. Khi đó, chất này có thể làm cay mắt và cổ họng của bạn. Trên thực tế, một chung cư ở Rochester (New York) đã phải sơ tán cư dân khi họ bị ho và khó thở do ớt nướng trong lò vi sóng.

Trái cây

Sấy khô nho trong lò vi sóng sẽ tạo ra plasma, được hình thành khi khí bị ion hóa. Trong một video, giảng viên vật lý Stephen Bosi tại Đại học New England cho thấy làm nóng nho trong lò vi sóng có thể tạo ra lượng plasma đủ để làm thủng hộp nhựa. Ngoài ra, trái cây giữ nước dưới lớp vỏ nên chúng có thể nổ khi nóng.

Khoai tây

Bọc khoai tây trong giấy bạc có thể bảo vệ vi khuẩn C. botulinum khỏi nhiệt. Do đó, chúng có thể phát triển nếu để khoai tây ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài và có khả năng gây ngộ độc. Vì vậy, hãy nấu khoai trên khay nướng thay vì bọc trong giấy bạc và cho khoai còn thừa vào tủ lạnh càng sớm càng tốt.

Theo GiaDinh