10 thói quen dần dần hủy hoại sự nghiệp của bạn trong yên lặng

Có những thói quen xấu khiến sự nghiệp của bạn đang dần bị lụi tàn.

1. Không thích nghi với văn hóa công ty

Mỗi công ty đều có văn hóa riêng. Những nhân viên không chịu hòa nhập có thể bị phê phán, cô lập và đánh giá là không quan tâm tới việc thiết lập quan hệ tích cực nơi công sở.

10-thoi-quen-dan-dan-huy-hoai-su-nghiep-cua-ban-trong-yen-lang

Mọi công ty đều hoạt động theo những quy tắc ứng xử, cách giao tiếp xã hội riêng.

2. Bào chữa thay vì nhận lỗi

Nhiều người thường đợi đến ngày dự án tới hạn rồi bào chữa, giải thích với sếp rằng vì bản thân không quản lý thời gian tốt… Không nhận trách nhiệm đối với lỗi lầm mà bạn gây ra, thay vào đó cứ tiếp tục bào chữa sẽ khiến bạn thất bại.

3. Vô tư lãng phí thời gian của người khác

Bạn đến muộn trong cuộc hẹn hoặc buổi họp, đồng nghĩa với việc bạn cho rằng thời gian của mình quan trọng hơn của người khác. Còn khi bạn kiên nhẫn chờ đợi tới lượt thanh toán tại cửa hàng tạp hóa, cho thấy bạn tôn trọng người xung quanh.

Bạn mất tới 3 phút để đổ đầy bình nước quá khổ của mình trong khi cả hàng người đang đứng chờ sau lưng bạn. Điều đó đồng nghĩa bạn cho rằng mình đang sống trong thế giới của riêng mình và chỉ thế giới đó mới quan trọng.

Đó là những hành vi nhỏ gây khó chịu nhưng không phải điều gì to tát? Sai. Những người không chú ý tới những tiểu tiết đó sẽ rất hồn nhiên khi gây phiền phức lớn cho người khác

Cách bạn đối xử với những người xung quanh trong những việc nhỏ, đặc biệt khi là lãnh đạo, nói lên rất nhiều điều về con người bạn. Hãy hành động, cư xử như thể vấn đề của người khác cấp bách hơn của bản thân, nhờ đó bạn sẽ có được cảm tình của người xung quanh.

4. Chỉ làm những việc được giao

Nếu muốn được sếp đánh giá cao, hãy tự tìm kiếm cơ hội thay vì "há miệng chờ sung" và tự thỏa mãn đã hoàn thành công việc được giao.

10-thoi-quen-dan-dan-huy-hoai-su-nghiep-cua-ban-trong-yen-lang

5. Tự mãn

Bạn làm việc đúng tiến độ nhưng cũng chỉ ở mức vừa đủ để kịp hạn chót và điều đó khiến bạn cảm thấy tự mãn. Thay vì ngồi đó và chờ đợi sự hài lòng của sếp, việc bạn tìm kiếm các cơ hội khác sẽ chứng tỏ với sếp rằng bạn có định hướng và quan tâm đến tương lai tại công ty hơn.

6. Phớt lờ người "không cùng đẳng cấp"

Người đàn ông trung niên nặng gần 140 kg đang vất vả luyện tập với các thiết bị trong phòng tập thể hình. Nhưng không ai nói chuyện hay chú ý tới ông ta, như thể ông là người vô hình. Tại sao? Vì ông ta không giống mọi người.

Đó là điều chúng ta thường làm. Khi đến tham quan một công ty, ta chỉ bắt chuyện với những người mình "nên nói chuyện". Một quy tắc đơn giản là hãy gật đầu hoặc mỉm cười bất cứ khi nào nhìn thấy ai đó, hoặc thậm chí nói "xin chào". Đừng cư xử như thể người khác không tồn tại. Như vậy mọi người xung quanh sẽ có thiện cảm với bạn.

7. Thất hứa

Thất hứa dù là việc nhỏ nhất cũng khiến bạn trở thành người không đáng tin. Giữ lời hứa sẽ giúp bạn được tin tưởng, trao nhiều trọng trách hơn, và cũng là lợi thế khi sếp cân nhắc việc thăng chức.

8. Ăn mặc xuề xoà

Nhiều người đôi khi cảm thấy thoải mái trong công việc, hoặc vì quá bận bịu mà bỏ qua vẻ bề ngoài của họ như thế nào. Họ quên cách thể hiện bản thân lịch sự, chuyên nghiệp và bắt đầu mệt mỏi, phờ phạc và luộm thuộm. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự tín nhiệm, quyền hạn và sự tôn trọng của bạn đối với đồng nghiệp.

Hãy ăn mặc một cách khiến bạn cảm thấy tươi mới và đầy năng lượng, nhưng đừng nên quyên rằng cần phải phù hợp với nơi làm việc của bạn. Nếu còn gặp khó khăn, hãy quan sát cách ăn mặc của đồng nghiệp như thế nào.

9. Nhờ vả quá nhiều

Một ngườibạn không quen nhờ bạn làm một việc lớn và rất mất thời gian. Bạn lịch sự từ chối. Anh ta tiếp tục nhờ. Bạn tiếp tục từ chối. Đến mức anh ta nói: "Việc này vô cùng quan trọng với tôi. Anh phải giúp. Tôi thực sự cần anh giúp".

Trên thực tế, đôi khi bạn thực sự cần đến sự giúp đỡ từ người khác. Nhưng đó là vấn đề của bạn. Thế giới này chẳng nợ bạn thứ gì. Bạn không có quyền đòi hỏi lời khuyên hay tư vấn. Thứ duy nhất bạn có quyền là những gì bạn làm được. Thông thường người ta chỉ muốn giúp những người biết tự giúp bản thân và biết giúp đỡ người khác trước.

10. Luôn bi quan

Luôn tỏ thái độ tiêu cực khiến bạn trở thành "cái gai" trong mắt sếp và kéo tinh thần toàn đội đi xuống. Luôn miệng phàn nàn, than vãn, bạn sẽ bị xa lánh và sếp cũng chẳng muốn giữ một người như vậy lâu trong công ty.

Theo GiaDinh