10 quy tắc dạy con của người Nhật được cả thế giới chia sẻ

Cha mẹ Nhật có những quy tắc nuôi dạy con từ khi chúng mới lọt lòng để xây dựng nhân cách tốt từ sớm cho trẻ.

Từ lâu, người Nhật đã được thế giới biết đến với tính kỷ luật cực kỳ tốt. Để tạo ra một truyền thống với tính kỷ luật cao, người Nhật nói chung và nền giáo dục Nhật nói riêng đã hết sức chú ý đến cách dạy trẻ ngay từ khi trẻ bắt đầu có nhận thức.

Cách dạy con của Người Nhật chủ yếu hướng tới rèn luyện tính tự lập, nền giáo dục của Nhật cũng phối hợp với gia đình làm tốt điều này và mang lại hiệu quả tích cực.

1. Không nói về những đứa con của mình

Trong khi các bà mẹ Mỹ thường cởi mở chia sẻ, phụ nữ Nhật thường có xu hướng giữ sự riêng tư cá nhân, chỉ chia sẻ cho những người thân cận nhất. Tất cả những gì họ quan tâm là con của mình đang chơi trong đội bóng đá nào, tham gia câu lạc bộ nào, có hòa đồng không. Họ không bao giờ khoe khoang con của mình. Nhưng điều này không có nghĩa là áp lực việc học, tài năng của con cái là không có. Việc nuôi dạy con cái ở Nhật rất cạnh tranh để vào các trường top đầu.

10-quy-tac-day-con-cua-nguoi-nhat-duoc-ca-the-gioi-chia-se

Ảnh minh họa.

2. Học cách biết ơn

Chính cha mẹ đã cho con cái cuộc sống của họ, vì vậy trước tiên họ phải học cách cảm ơn cha mẹ, hiểu những khó khăn của cha mẹ và trả lại cho cha mẹ bằng tình yêu thương. Cảm ơn người đã nuôi dạy và giáo dục con cái mình. Bắt đầu từ những điều nhỏ trong cuộc sống và biết chân thành cảm ơn tất cả những người đã giúp đỡ mình.

3. Gia đình là một trong những điều quan trọng nhất

Người Nhật nghĩ rằng trẻ em không nên được gửi đến trường mẫu giáo trước khi chúng tròn 3 tuổi. Cha mẹ thường không nhờ ông bà hoặc thuê người trông trẻ mà tự mình chăm sóc con.

Tuy nhiên, trẻ vẫn được dành nhiều thời gian ở bên ông bà và những người thân khác. Mối quan hệ của chúng với các thành viên trong gia đình thật sự rất ấm áp. Mọi người luôn hỗ trợ và bảo vệ lẫn nhau.

4. Cha mẹ là tấm gương điển hình

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thí nghiệm nhỏ liên quan đến các bà mẹ Nhật Bản và Châu Âu. Họ được yêu cầu xây một kim tự tháp.

Các bà mẹ Nhật tự xây kim tự tháp rồi yêu cần con họ xem và làm lại. Nếu con họ thất bại, chúng sẽ được mẹ khích lệ lắp ráp lại từ đầu.

Về phía các bà mẹ châu Âu, họ sẽ giải thích cách lắp ráp kim tự tháp và "mách nước" cho con để chúng hoàn thành.

5. Học cách đào tạo nhân cách cho con

Theo quan điểm của người Nhật, con họ không cần phải quá thông minh. Nếu một đứa trẻ sinh ra đã sẵn thông minh là một điều tốt nhưng không phải là yếu tố quyết định. Họ quan trọng việc rèn luyện cho con một nhân cách tốt. Người Nhật không bắt con mình làm theo lời cha mẹ hoàn toàn mà để con có thể sáng tạo, tự tư duy trong quá trình học và chơi.

10-quy-tac-day-con-cua-nguoi-nhat-duoc-ca-the-gioi-chia-se

6. Luôn nghĩ cho người khác

Tất cả phụ huynh ở Nhật đều phải dạy dỗ con mình ngay từ lúc trẻ bắt đầu có ý thức rằng không nên làm phiền người khác, luôn giữ thái độ ôn hòa, hành động phù hợp. Điều này thể hiện đặc biệt ở chỗ công cộng, không được làm ồn ào ảnh hưởng đến mọi người.

7. Trân trọng thức ăn

Người Nhật thường nắm tay nhau trước khi ăn, đũa kẹp giữa ngón cái và ngón trỏ, khẽ cúi đầu và nói: い た だ き, có nghĩa là: "Tôi đang di chuyển" để cảm ơn về nguyên liệu và đầu bếp. Người Nhật chọn cách thể hiện là nói trực tiếp. Điều này sẽ khiến trẻ em biết trân trọng thức ăn và không lãng phí.

10-quy-tac-day-con-cua-nguoi-nhat-duoc-ca-the-gioi-chia-se

8. Quan tâm đến cảm xúc của trẻ

Để dạy trẻ hòa nhập với xã hội, điều quan trọng là giúp chúng biết cách nhìn thấy và tôn trọng những cảm xúc hoặc sở thích khác nhau.

Các bà mẹ Nhật Bản tôn trọng cảm xúc của con, không thúc ép hay khiến con xấu hổ. Họ muốn trẻ hiểu cảm xúc của người khác và thậm chí là những đồ vật vô tri. Ví dụ, nếu một đứa trẻ đang cố phá chiếc ôtô đồ chơi, bà mẹ Nhật Bản sẽ nói "Chiếc xe tội nghiệp, nó sẽ khóc mất". Trong khi đó, một bà mẹ châu Âu có thể sẽ quở trách "Dừng lại ngay. Hư quá".

9. Đề cao những chuyến đi gia đình

Người Nhật khuyến khích những hoạt động có đầy đủ thành viên trong gia đình cùng tham gia. Những chuyến đi dã ngoại vào cuối tuần, ngắm hoa anh đào vào mùa xuân, đi dạo và vui chơi ở công viên. Đó phải là nơi mà có không gian để cho trẻ hòa mình vào thiên nhiên, tự do vui đùa, chạy nhảy.

10. Không nói dối

Nói dối là một phẩm chất rất tồi tệ đối với một đứa trẻ, vì vậy khi còn nhỏ, cha mẹ có thể kể cho con nghe những câu chuyện ngụ ngôn về nói dối, chẳng hạn như "Pinocchio". Trẻ sẽ thấm nhuần những tệ nạn dối trá và phải quyết tâm sửa khi phạm sai lầm, thậm chí phải trừng phạt để ngăn chặn việc tái phạm.

Người Nhật không tự nhận cách nuôi dạy con của họ là tốt nhất. Ngày nay, các giá trị phương Tây cũng ảnh hưởng ít nhiều đến truyền thống của họ. Tuy nhiên, thái độ bình tĩnh và tình thương yêu dành cho trẻ vẫn không thể thay đổi.

Theo GiaDinh