10 mẹo đơn giản giúp trẻ thoát nguy khi đi ra ngoài, mẹ cần phải dạy con thuộc lòng



Dạo này có rất nhiều vụ bắt cóc trẻ em diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật. Do đó, dạy trẻ tự bảo vệ mình bằng những kỹ năng cần thiết là điều mà các bậc cha mẹ phải làm. 

Cha mẹ không thể lúc nào cũng đi cùng con ra ngoài, rồi cũng đến lúc cha mẹ để con tự ra ngoài một mình, như đi mua quà vặt, hay đi đến trường, đôi khi là đi ra ngoài với bạn bè,… Nhưng làm sao để con luôn an toàn khi ra ngoài mà không có người lớn theo cùng, khi nhiều nguy hiểm rình rập mà cha mẹ không thể lường trước được. Trang bị những kỹ năng cần thiết để dạy trẻ tự bảo vệ mình, là điều mà các bậc cha mẹ phải làm.

Về việc trang bị kỹ năng cho con, trước tiên chính bản thân cha mẹ không nên quá kỳ vọng rằng con có thể nhớ và thực hành tốt mọi điều mình dạy, mình nhắc, bởi trẻ con vẫn mãi là trẻ con, thấy quà bánh, đồ chơi hoặc những lời dụ dỗ ngon ngọt thì bao nhiêu kỹ năng phòng vệ cũng đều bị lãng quên hết.

Vì vậy, những kỹ năng, kiến thức này cần được củng cố hàng ngày để trẻ nhớ và thuộc nằm lòng cũng như biến nó thành hành vi ứng xử của mình. Dưới đây là những mẹo dạy trẻ tự bảo vệ mình rất hay, giúp trẻ thoát nguy khi ra ngoài nếu chẳng may gặp phải kẻ xấu. Các bậc cha mẹ nên xem và cần phải dạy con ngay bây giờ nhé!

1. Đối với bé gái, nếu phải ra ngoài một mình, mẹ nên dạy con phải xõa tóc ra thay vì cột tóc hoặc thắt bím, vì những kiểu tóc này tạo điều kiện cho kẻ xấu tấn công trẻ bằng cách túm lấy tóc, trẻ khó chạy thoát.

Bé gái nên xõa tóc khi đi ra ngoài. Ảnh: Internet

2. Nếu cha mẹ đưa trẻ đến nơi đông người, hoặc không gian quá rộng, nên trang bị cho trẻ một chiếc còi trong túi. Dạy trẻ cách thổi còi khi bị lạc cha mẹ, hoặc gặp nguy hiểm.

Nên trang bị cho trẻ một chiếc còi.

3. Dạy trẻ nhớ số điện thoại của cha mẹ, hoặc những người thân trong gia đình bằng cách dán bảng danh sách điện thoại lên cửa tủ lạnh, cửa phòng ngủ của trẻ, trên tường nhà, hoặc bất cứ khu vực nào trẻ hay tiếp cận. Nếu trẻ đã lớn, dạy trẻ cách sử dụng điện thoại và gọi các số điện thoại này khi cần thiết.

4. Khi trẻ ra ngoài cùng bạn bè, hoặc các anh chị em khác, căn dặn trẻ nhớ luôn đi cùng nhau và trông chừng nhau.

5. Dạy trẻ nếu có người lạ cố gắng tiếp cận thì nên hét lớn lên cho những người xung quanh nghe thấy “Đây không phải là bố mẹ/người quen của cháu!”.

Dạy trẻ nếu có người lạ cố gắng tiếp cận thì nên hét lớn lên cho những người xung quanh nghe thấy. Ảnh: Internet

6. Dạy trẻ không nhận quà bánh, kẹo hay tiền của bất kì người lạ nào khi đi ra ngoài. Cảnh giác với các trường hợp nhờ giúp đỡ hoặc dẫn đường.

=> “Người lạ” nên được giải thích cụ thể với trẻ là những người trẻ chưa từng gặp cùng bố mẹ trước đó, là những người không được bố mẹ giới thiệu với trẻ, là những người có thể tự xưng là bạn của bố mẹ khi không có mặt bố mẹ,..

7. Hãy “giới hạn những người tin cậy” cho trẻ biết, đó chính là: Cha mẹ, ông bà, thấy cô, anh chị trong gia đình. Hãy hướng dẫn trẻ là ngoài những người này ra, nếu có bất kỳ ai khác đề nghị chở trẻ đi đâu, làm gì (mở cửa nhà,..) thì hãy nói “không”, bỏ chạy và tìm đến những người tin cậy để nói lại việc vừa xảy ra.

Dạy trẻ không nhận quà bánh, kẹo hay tiền của bất kì người lạ nào khi đi ra ngoài. Ảnh: Internet

8. Dạy trẻ cách nhận biết những người tin cậy khác để nhờ giúp đỡ khi đi lạc, đó là những người mặc đồng phục như công an, nhân viên an ninh, nhân viên siêu thị, bảo vệ,…

=> Đặc biệt lưu ý cha mẹ Việt: tâm lý người Việt thường e dè với cán bộ công an, và ngày thường khi trẻ mắc sai lầm hoặc không ngoan, cha mẹ thường hù dọa rằng sẽ kêu công an đến bắt. Điều này vô tình làm cho trẻ con mang tâm lý sợ công an, và đây là điều không nên, vì khi gặp nguy hiểm thay vì tìm kiếm sự giúp đỡ từ công an thì trẻ sẽ mang tâm lý sợ sệt. Cha mẹ nên dạy trẻ, cán bộ công an là người giúp đỡ người khác.

9. Hãy dạy trẻ có thói quen chia sẻ những câu chuyện mà trẻ gặp thường ngày, từ đó phân tích cho trẻ biết đâu là câu chuyện an toàn, tốt cho trẻ, đâu là những tình huống có thể khiến trẻ bị đau, gặp nguy hiểm,…

10. Hãy cùng trẻ xem những phóng sự, clip mô phỏng các tình huống thiếu an toàn với trẻ khi không ở gần bố mẹ, khơi gợi và giải đáp những thắc mắc của trẻ để trẻ dần hình thành ý thức phòng vệ trong những tình huống tương tự nếu gặp phải.

Dạy trẻ biết tự bảo vệ mình cực kỳ quan trọng nên bố mẹ phải thực hiện luôn từ khi trẻ con nhỏ, chứ không phải thụ động đến khi mọi sự xảy ra rồi mới lo lắng cuống cuồng. Cha mẹ nên sát sao con hơn, dành thời gian hàng ngày để cùng con trang bị những kĩ năng cần thiết khi ra ngoài đường, tránh những trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo webtretho