10 lợi ích tuyệt vời của dưa chuột đối với sức khỏe

Dưa chuột có tính mát và là loại quả rất được ưa chuộng vào mùa hè. Thế nhưng bạn đã biết, ăn dưa chuột hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa ung thư, còn làm giảm cân hiệu quả?

Ăn dưa chuột giảm nguy cơ ung thư

10-loi-ich-tuyet-voi-cua-dua-chuot-doi-voi-suc-khoe

Ăn dưa chuột mỗi ngày giúp ngừa ung thư hiệu quả (Ảnh minh họa)

Dưa chuột giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa tạo ra các gốc tự do có thể dẫn đến một số loại bệnh mãn tính. Không những vậy, loại quả này còn chứa hàm lượng cao lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol là ba vi lượng được các nhà khoa học đánh giá có khả năng ngăn ngừa ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung và ung thư tuyến tiền liệt.

Dưa chuột hỗ trợ giảm cân

Dưa chuột là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang có nhu cầu giảm cân. Loại quả này rất ít calories lại hoàn toàn không chứa chất béo nên khá phù hợp với những ai đang ăn kiêng. Do đó, nếu bạn có ăn nhiều dưa chuột thì cũng không thể nào tăng cân được. Không những vậy, lượng chất xơ và nước có trong dưa chuột đều có tác dụng giảm đáng kể trọng lượng cơ thể.

Ăn dưa chuột tốt cho tim mạch

Dưa chuột chứa kali, magiê và vitamin K, theo FoodData Central. Ba chất dinh dưỡng này rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Vitamin K hoạt động như một yếu tố quan trọng trong quá trình đông máu và điều chỉnh nồng độ canxi trong máu. Nồng độ magie và kali thấp cũng có liên quan đến huyết áp cao.Ngoài ra thường xuyên ăn dưa chuột có thể giảm tình lượng cholesterol xấu.

Bổ sung vitamin và bù nước cho cơ thể với thực đơn bổ sung dưa chuột

Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất vận chuyển dinh dưỡng đều khắp cơ thể và lọc chất thải ra ngoài. Trong khi đó, dưa chuột chứa đến 95% thành phần là nước nên là nguồn cung cấp độ ẩm và giúp cơ thể giải độc tố. Do đó, nếu bạn là người uống nước thì nên bổ sung dưa chuột vào thực đơn hàng ngày để nạp nước hiệu quả cho cơ thể.

10-loi-ich-tuyet-voi-cua-dua-chuot-doi-voi-suc-khoe

Dưa chuột chứa nhiều nước, rất tốt trong việc bù đắp nước cho hoạt động của cơ thể (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, với hàm lượng vitamin C, B cao, bạn có thể sử dụng dưa chuột để đắp lên da bởi nó sẽ cung cấp đủ 10% nhu cầu hàng ngày tốt cho da giúp làn da luôn khỏe mạnh, mịn màng và tươi trẻ.

Kích thích nhu động ruột, ngừa táo bón 

Ăn dưa chuột thường xuyên giúp cung cấp nhiều chất xơ hỗ trợ cử động ruột hiệu quả. Đặc biệt, pectin là một loại chất xơ hòa tan có trong dưa chuột giúp làm tăng tần số chuyển động của đại tràng. Nhờ vậy, thúc đẩy nhanh chuyển động ruột đồng thời tăng cường lợi khuẩn và cải thiện hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, với thành phần rất giàu nước, dưa chuột giúp cải thiện tính nhất quán của chất thải, ngăn ngừa táo bón, tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột.

Giảm stress với dưa chuột

Loại quả này rất giàu vitamin, đặc biệt là phức hợp vitamin B bao gồm vitamin B1, vitamin B5 và vitamin B7. Những vitamin này phối hợp với nhau và có tác dụng giúp thư giãn hệ thống thần kinh của bạn và giảm bớt triệu chứng căng thẳng, lo âu, mệt mỏi…

Giảm hôi miệng

 Các phytochemicals có trong dưa chuột có tác dụng giúp làm sạch và khử các mùi hôi trong miệng. Do đó, để loại bỏ tình trạng hôi miệng bạn có thể ngậm một lát dưa chuột trong miệng tầm 30 phút, đảm bảo sẽ lấy lại hơi thở thơm mát ngay lập tức.

Phục hồi thị giác

10-loi-ich-tuyet-voi-cua-dua-chuot-doi-voi-suc-khoe

Đắp dưa chuột lên mắt giúp mắt dễ chịu hơn (Ảnh minh họa)

Một trong những công dụng ít ai biết đến của dưa chuột đó chính là giúp hồi phục thị giác. Bạn có thể sử dụng dưa chuột cắt lát và đắp lên mặt để giảm bọng mắt, các chất dinh dưỡng trong dưa chuột còn khiến bạn có cảm giác mắt nhẹ và nhìn trong hơn.

Giữ cho tóc luôn suôn mượt với các món từ dưa chuột

Các vitamin B có trong dưa chuột rất tốt cho sức khỏe của tóc và da. Riboflavin, niacin, biotin,…  đều có vai trò quan trọng trong việc kích thích mọc tóc. Chúng cũng ngăn ngừa rụng tóc và tóc bạc sớm. Ngoài ra, chất silica trong dưa chuột là một khoáng chất tuyệt vời giúp cho tóc trở nên bóng bẩy, bồng bềnh và suôn mượt hơn.

Tốt cho thận

Một trong những lợi ích khác của việc sử dụng dưa chuột thường xuyên là giúp giảm nồng độ axit uric trong cơ thể.

Nhờ vậy, dưa chuột có tác dụng giữ cho thận luôn ở trong trạng thái tốt. Nó cũng được coi là một phương pháp từ tự nhiên để làm sạch thận, giúp hỗ trợ giảm bớt sỏi thận.

Theo GiaDinhVietNam