10 hiểu lầm lớn nhất về sức khỏe trong thập kỷ qua



Cùng phá bỏ 10 hiểu lầm lớn nhất về sức khỏe trong thập kỷ qua, từ nỗi sợ tinh bột đến thanh lọc cơ thể bằng nước ép trái cây

Nên uống 8 cốc nước mỗi ngày

10-hieu-lam-lon-nhat-ve-suc-khoe-trong-thap-ky-qua

Nhu cầu nước của từng cá nhân phụ thuộc vào thời tiết, sức khỏe, cân nặng và cấu trúc cơ thể. Bạn cũng nhận được nước từ thức ăn. Vì vậy, thay vì tập trung vào một con số tùy ý, các chuyên gia khuyên nên lưu ý đến cảm giác và theo dõi bất kỳ dấu hiệu mất nước nào, như cảm thấy khát nước hoặc đau đầu. Bạn có thể thấy mình cần nhiều hơn hoặc ít hơn 8 cốc nước mỗi ngày.

Lăn nách chống ra mồ hôi có liên quan với ung thư

"Không có nghiên cứu rõ ràng nào cho thấy mối liên hệ giữa các loại ung thư khác nhau và việc sử dụng thuốc chống ra mồ hôi", BS. Janette Nesheiwat ở thành phố New York, nói.

"Chất chống ra mồ hôi không gây ung thư, và thậm chí thủy ngân, vốn bị coi là thủ phạm, đã bị loại khỏi nhiều sản phẩm này." FDA đã đặt ra những hướng dẫn nghiêm ngặt về các sản phẩm không kê đơn và bất kỳ chất có thể gây ung thư nào chỉ được phép có mặt với lượng vi vết. "Chính hiệu ứng tổng hợp tích lũy của việc sử dụng nhiều sản phẩm có lượng vi vết của chất gây ung thư có thể dẫn đến ung thư".

Tinh bột gây tăng cân

Trong khi chế độ ăn kiêng low-carb đã trở thành trào lưu trong nhiều năm qua, thì không có lý do gì để cắt giảm carbonhydrat khỏi chế độ ăn.

10-hieu-lam-lon-nhat-ve-suc-khoe-trong-thap-ky-qua

Trên thực tế, việc tránh xa carbonhydrat có thể gây nguy cơ mệt mỏi, loãng xương hoặc thậm chí tổn thương thần kinh. Bất chấp những gì nghe thấy, carbonhydrat không phải là duy nhất về khả năng gây tăng cân. Bất cứ thứ gì ăn quá nhiều đều có thể dẫn đến tăng cân. Cơ thể có khả năng dự trữ lượng thừa của bất cứ nhóm thực phẩm chính nào dưới dạng mỡ để sử dụng vào lúc khác. Cơ chế dự trữ này dẫn đến tăng cân. Nếu muốn giảm cân, một số carbonhydrat tốt thực sự có lợi.

Bổ sung dầu cá làm giảm nguy cơ bệnh tim

Trong Khảo sát phỏng vấn sức khỏe quốc gia năm 2012 của Mỹ, dầu cá được nhiều người lớn và trẻ em sử dụng hơn bất kỳ chế phẩm bổ sung tự nhiên nào khác, ngoài vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, trong khi axit béo omega-3 đóng vai trò giảm viêm - có thể giúp bảo vệ tim – thì một nghiên cứu được công bố trên tờ New England Journal of Medicine lại thấy rằng các chế phẩm bổ sung không có tác dụng gì trong việc giảm đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim ở nam giới và phụ nữ trung niên không có yếu tố nguy cơ bệnh tim.

Điều này không có nghĩa là bạn không cần có axit béo omega-3 trong chế độ ăn, nhưng nó có nghĩa là bạn nên tập trung vào việc lấy chúng từ thực phẩm thay vì uống thuốc.

Giày tối giản là tốt nhất cho tập luyện

"Những người ủng hộ giày tối giản tin rằng vì những đôi giày này giúp rút ngắn sải chân của người chạy, chúng sẽ giảm bớt căng thẳng cho các khớp", Miguel Cunha, bác sĩ ngoại khoa ở thành phố New York, nói.

"Tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm này và tin rằng những người chạy bộ thực sự có nguy cơ bị thương cao hơn do thiếu sự bảo vệ từ những đôi giày tối giản." Nghiên cứu ủng hộ ý kiến của ông.

Một nghiên cứu được công bố trên British Journal of Sports Medicine cho thấy những người chạy bộ luyện tập cho cuộc thi chạy 10km mang giày tối giản có số lượt chấn thương cao gấp ba lần so với những người chạy mang những đôi giày hỗ trợ truyền thống hơn.

Nước chanh có thể làm tăng chuyển hóa

10-hieu-lam-lon-nhat-ve-suc-khoe-trong-thap-ky-qua

Không có thứ thuốc hay thực phẩm thần kỳ nào có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Chuyển hóa tăng lên chỉ liên quan đến giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Càng có nhiều cơ bắp, tốc độ chuyển hóa sẽ càng cao, và càng già thì chuyển hoá sẽ càng thấp. Ăn ớt cay hoặc uống nước chanh vào buổi sáng ngay khi ngủ dậy sẽ không làm được điều đó, nhưng nếu muốn cải thiện việc đốt cháy calo, một số thói quen lành mạnh - bao gồm tập sức mạnh - có thể giúp ích.

Ăn quá nhiều đậu nành có thể gây ung thư

Đậu nành là thực phẩm giàu protein, có nguồn gốc thực vật đã bị mang tiếng xấu là thúc đẩy ung thư vú và các loại ung thư khác. Lý do là đậu nành có chứa isoflavon, từng được cho là thúc đẩy sự phát triển của ung thư, nghiên cứu khoa học dựa trên bằng chứng vững chắc đã phá bỏ sự hiểu lầm này. Nồng độ isoflavone trong đậu nành không đủ cao để thúc đẩy ung thư và lợi ích của việc ăn thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành thực sự lớn hơn nguy cơ.

Uống vitamin tổng hợp hàng ngày là rất quan trọng

Trừ khi bạn là người ăn chay, dẫn đến nguy cơ bị thiếu vitamin B12, hoặc đã phẫu thuật đường ruột như thắt dạ dày, khiến cơ thể khó hấp thụ một số vitamin và khoáng chất, còn thì bạn không cần uống vitamin tổng hợp hàng ngày. Hầu hết mọi người nhận được đủ vitamin và khoáng chất thông qua chế độ ăn uống cân đối với đủ lượng trái cây, rau, protein, chất béo và chất bột đường.

Nước ép trái cây giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

Gan là cơ quan trong cơ thể chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố. Chất độc tích tụ là kết quả của những chất mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Các độc tố bên ngoài bao gồm những gì chúng ta ăn và uống, thậm chí cả nước ép bạn uống để thanh lọc cơ thể.

10-hieu-lam-lon-nhat-ve-suc-khoe-trong-thap-ky-qua

Thanh lọc bằng nước ép không loại bỏ được độc tố mà chúng còn bổ sung một nguồn độc tố cho cơ thể vì nó phải chuyển hóa nước ép. Điều có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể là đảm bảo gan luôn khỏe mạnh để thực hiện công việc một cách hiệu quả, một phần bằng cách đảm bảo uống đủ nước và giữ đủ nước.

Uống nước đóng chai tốt hơn nước máy

Nước đóng chai có thể chứa các hóa chất vi lượng, vi nhựa, và ít vitamin và khoáng chất, mà bạn sẽ tự nhiên nhận được trong nước máy. Một trong những khoáng chất đó là florua, một chất được giải phóng từ đá vào đất, nước và không khí. Ngoài fluoride tự nhiên trong môi trường, một lượng bổ sung thường được thêm vào nước máy để giúp bảo vệ chống sâu răng. Ngoài ra, nước máy còn tự nhiên hơn nước đóng chai.

Theo Dân trí