10 dấu hiệu cảnh báo ung thư nhiều người có thể gặp nhưng lại bỏ qua

Những cơn ho dai dẳng, vết thương lâu lành, nốt ruồi mọc khác thường… là những tiểu tiết ít người quan tâm, chủ quan không đi khám. Nhưng đây có thể là dấu hiệu dẫn tới ung thư.

Hội nghiên cứu ung thư Anh quốc (tổ chức cứu trợ cung cấp tài chính cho các nhà khoa học và các công trình nghiên cứu về ung thư) đã tài trợ cho một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại Học London, đứng đầu là chuyên viên nghiên cứu tiến sĩ Katriina Whitaker để thực hiện một cuộc khảo sát.

Đối tượng là những tình nguyện viên trong độ tuổi từ 50 trở lên. Họ được nhận một danh sách gồm 17 triệu chứng và phải chọn những triệu chứng mà mình mắc phải trong 3 tháng gần nhất khiến họ phải tìm đến bác sĩ. 10 trong số 17 triệu chứng sau đây được biết đến là dấu hiệu của ung thư:

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư nhiều người có thể gặp nhưng lại bỏ qua

- Xuất hiện những nốt ruồi lạ.

- Việc tiểu tiện, đại tiện bị rối loạn.

- Ho hoặc khàn giọng bất thường.

- Vết thương khó lành.

- Khó nuốt liên tục.

- Sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Những cơn đau bất thường xảy ra thường xuyên.

- U, bướu không rõ nguyên nhân.

- Chảy máu không rõ nguyên nhân.

Đa số mọi người thường không nghĩ rằng những triệu chứng này có thể dẫn tới ung thư. Họ tự cho rằng đây là những dấu hiệu của viêm khớp, u nang, nhiễm trùng hay do tuổi già.

Tiến sĩ Whitaker đã chỉ ra rằng: “Có thể tâm lí mọi người thường tránh nhắc đến ung thư, cầu mong rằng nó sẽ không xảy đến với mình và tìm những lí do khác để ngụy biện”.

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư nhiều người có thể gặp nhưng lại bỏ qua

7 triệu chứng còn lại trong danh sách không dẫn tới ung thư là:

- Khó thở

- Chóng mặt

- Đau đầu

- Đau họng

- Cảm nhận nhịp tim nhanh và mạnh

- Cảm thấy mệt mỏi hay thiếu sức sống

- Tức ngực

Những triệu chứng không dẫn đến ung thư được coi là ít nguy hiểm hơn. Mặc dù vậy, trong số 53% người báo cáo có những triệu chứng ung thư, chỉ có 2% thực sự muốn được điều trị.

Tiến sĩ Whitaker khuyên bệnh nhân không nên quá hoang mang, lo lắng vì đa số những người có những triệu chứng dẫn tới ung thư không mắc ung thư. Nhưng cô cũng nhấn mạnh rằng luôn phải cảnh giác và đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Bên cạnh đó, Sara Hiom – người đứng đầu bộ phận chẩn đoán sớm tại Hội Nghiên Cứu Ung Thư Anh Quốc – cũng khuyên rằng kiểm tra sức khỏe không bao giờ là thừa vì nó có thể cứu mạng sống của bạn.

Theo Ttvn