10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang căng thẳng nghiêm trọng cần khám ngay

Ai cũng thỉnh thoảng cảm thấy khó chịu khi thời tiết thay đổi nhưng nếu điều đó xuất hiện liên tục trong thời gian dài thì rất có thể cơ thể đang có vấn đề.

Bright Side đã đưa ra một số triệu trứng rõ ràng nhất cho thấy sự căng thẳng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Bệnh ngoài da

Một khi bị căng thẳng rất có thể sẽ gây ra các bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và các bệnh ngoài da. Theo một nghiên cứu giữa các sinh viên của các nhà khoa học cho thấy mỗi liên hệ mật thiết giữa căng thẳng tâm lý cao và các vấn đề về da. Tương tự một  thí nghiệm ở chuột cũng cho thấy khi con vật căng thẳng cũng dễ  bị nhiễm trùng da hơn.

10-dau-hieu-canh-bao-co-the-dang-cang-thang-nghiem-trong-can-kham-ngay

Căng thẳng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ngoài ra

Cân nặng không ổn định

Khi cân nặng của bạn không ổn định mà nguyên nhân không phải do tập thể dục hay ăn kiêng thì rất có thể đó là do căng thẳng gây ra. Thường xuyên căng thẳng sẽ làm tăng sản xuất hormone cortisol khiến chất béo chuyển hóa và carbohydrate hỗ trợ lượng đường cần thiết trong máu. Nếu một người có quá nhiều hormone sẽ khiến họ ăn nhiều hơn. Lúc này cơ thể sẽ sản xuất ít testosterone hơn dẫn tới việc cơ thể sẽ đốt cháy calo ít khiến cơ thể tăng cân. Ngược lại có khi căng thẳng cũng làm cơ thể bị giảm cân bởi nồng độ adrenaline trong máu tăng. Mặc dù adrenaline tăng tốc độ trao đổi chất, nhưng lại làm chậm quá trình bài tiết chất béo.

Thường xuyên bị cảm lạnh

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, căng thẳng gây ra việc sản xuất cortisol, có thể ức chế viêm. Tuy nhiên, nếu một người đang trải qua căng thẳng mãn tính, hệ thống miễn dịch trở nên ít nhạy cảm hơn với cortisol, dẫn đến tình trạng viêm nghiêm trọng hơn. Một khi tình trạng viêm nghiêm trọng thì cơ thể rất dễ bị cảm lạnh so với người có sức đề kháng tốt hơn.

Rối loạn tiêu hóa

Đã có những bằng chứng khoc học cho thấy rằng, căng thẳng có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đường tiêu hóa cho dù có sử dụng thuốc cũng không thể cải thiện được tình hình. Cách tốt nhất là nên tới gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cụ thể.

10-dau-hieu-canh-bao-co-the-dang-cang-thang-nghiem-trong-can-kham-ngay

Căng thẳng cũng có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa 

Khó tập trung hơn bình thường

Theo nghiên cứu, những người thường xuyên bị căng thẳng và kéo dài thì rất khó có thể tập trung vào việc gì. Do đó nếu bỗng dưng cảm thấy kém tập trung hơn bình thường thì hãy dành thời gian để nghỉ ngơi để giảm tải căng thẳng thần kinh.

Hói đầu

Cũng theo các nhà khoa học, căng thẳng cũng là nguyên nhân gây ra hói đầu. Vì vậy, nếu muốn giữ mái tóc đẹp hãy ngừng lo lắng. 

Nhức đầu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nhức đầu như thoái hóa xương khớp, ngủ sai tư thế, huyết áp thấp hoặc cao, viêm xoang, mang thai và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên căng thẳng quá mức cũng khiến bạn bị đau đầu. Mặc dù thuốc có thể giúp giảm đau đầu nhưng nếu thường xuyên căng thẳng thì tình trạng này sẽ quay lại. 

Giảm ham muốn

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, những người căng thẳng thường xuyên cũng sẽ bị giảm ham muốn. Nếu trong khoảng thời gian dài mà không có quan hệ tình dục mà nguyên nhân do căng thẳng thì mọi thứ sẽ càng tồi tệ hơn. Khi đó không nên giận dữ và lo lắng mà hãy dành thời gian đi nghĩ cùng nhau. 

Căng thẳng có thể gây mất ngủ 

Căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ. Nếu mất ngủ sẽ khiến cho một người gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc bình thường. Nếu dùng thuốc ngủ nhưng vẫn không có tác dụng gì thì cần phải tới gặp bác sĩ.

Bệnh tim mạch

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, căng thẳng mãn tính là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch. Những trường hợp như làm việc chăm chỉ hoặc không có việc gì; những người sống trong nghèo khổ và gia đình thường xuyên gặp vấn đề càng khiến cho mọi thứ tồi tệ hơn.

Theo VietQ