1 thói quen ăn uống lành mạnh giúp phụ nữ Nhật giữ dáng và sống lâu hơn

Bí quyết sống lâu và giữ thân hình thon gọn của người Nhật được gói gọn trong cụm từ: ‘Hara hachi bu’.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao phụ nữ Nhật Bản thường trẻ trung, vóc dáng thon gọn bất chấp tuổi tác không?

Trên thực tế, chế độ ăn uống của họ là một điều vô cùng đáng học hỏi. Để tìm ra được câu trả lời về "bí mật tuổi thọ của Nhật Bản", ông Dan Buettner - một nhà nghiên cứu về tuổi thọ, đồng thời là tác giả của cuốn sách "The Blue Zones Kitchen: 100 Recipes for Living to 100" đã tìm đến tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Đây được coi là mảnh đất của những người sống thọ, ước tính cứ 100.000 dân Okinawa thì lại có 68 người thọ trên 100 tuổi.

1-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-giup-phu-nu-nhat-giu-dang-va-song-lau-hon

Cuối cùng, vị chuyên gia nhận ra rằng, bí quyết sống lâu và giữ thân hình thon gọn của những người dân nơi đây được gói gọn trong cụm từ: 'Hara hachi bu'.

'Hara hachi bu': Quy tắc chỉ ăn no đến 80% giúp người Nhật sống thọ

Nếu bạn đã từng may mắn được dùng bữa với một người cao tuổi Okinawa, bạn sẽ được nghe họ nhắc đi nhắc lại nguyên tắc ăn uống ở đầu bữa ăn: "Hara hachi bu" -  lời nhắc nhở ngừng ăn khi dạ dày của họ đã no đến 80% .

1-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-giup-phu-nu-nhat-giu-dang-va-song-lau-hon

Nghiên cứu cho thấy, não của chúng ta mất đến 15-20 phút để cảm nhận được cảm giác no. Do đó, việc ăn chậm và ăn no vừa đủ giúp chúng ta ăn đúng nhu cầu của dạ dày, tránh việc ăn quá nhiều.

Đáng nói, hầu hết chúng ta lại có thói quen ăn no cho đến khi không thể ăn được nữa. Điều đó khiến chúng ta nạp thêm vào cơ thể vài trăm calo chỉ trong một thời gian ngắn.

Thay vì tiếp tục ăn cho đến lúc no căng, người Nhật thường bỏ bát đũa khi vẫn còn hơi đói. Một lát sau, họ sẽ thấy ăn như vậy là đủ và cơ thể sẽ dễ chịu. Việc ăn vừa bụng có thể ngăn chặn lượng chất oxy hóa dư thừa cũng như làm chậm quá trình lão hóa. Duy trì thói quen này thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn.

Ngoài việc ăn đủ no, người dân vùng đất sống thọ Okinawa cũng cực kỳ đề cao việc bản thân đang tiêu thụ loại thực phẩm nào. Họ cố gắng ăn rất đa dạng, mỗi ngày người dân nơi đây ăn đến 18 loại thực phẩm, trong đó có bảy loại rau củ quả.

Người Okinawa lớn tuổi áp dụng chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật. Bữa ăn của họ chủ yếu là đậu xào, rau bina, cải bẹ xanh, khoai lang và đậu phụ.

Goya (mướp đắng) là thực phẩm phổ biến tại Okinawa. Goya rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe hệ thống miễn dịch để giúp chống lại vi rút, cũng như các tác nhân gây bệnh.

1-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-giup-phu-nu-nhat-giu-dang-va-song-lau-hon

Đưa 'hara hachi bu' vào thực tế

Những thay đổi đơn giản trong thói quen ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn áp dụng thói quen ăn uống 'hara hachi bu'.

Dưới đây là bốn bí quyết đơn giản để giúp bạn tuân thủ thói quen này:

- Đừng ám ảnh về lượng calo mình nạp vào. Cách của người Okinawa là ăn có chừng mực, chú ý lắng nghe nhu cầu cơ thể khi ăn.

1-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-giup-phu-nu-nhat-giu-dang-va-song-lau-hon

- Hãy ăn thật chậm. Bởi ăn nhanh sẽ khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn. Càng ăn chậm, cơ thể càng dễ phản ứng cho biết bản thân đã no.

- Hãy tập trung vào thức ăn, không nên xem TV, làm việc trong lúc ăn vì sẽ khiến bản thân bị phân tâm, khó lắng nghe nhu cầu cơ thể.

- Sử dụng các loại bát đĩa nhỏ. Điều đó sẽ tạo cảm giác là bạn đã ăn quá nhiều rồi, không nên ăn vượt mức quy định.

3 nguyên tắc ăn uống giúp người Nhật sống khỏe mạnh hơn

1. Chế biến thực phẩm theo cách lành mạnh

Chiên ngập dầu không phải là phương pháp nấu ăn phổ biến của người Nhật. Họ thường chế biến đồ ăn bằng cách hầm, hấp, nướng hoặc áp chảo với lượng dầu tối thiểu. Cách nấu ăn này giúp họ giữ nguyên được màu sắc, hương vị cũng như là dinh dưỡng của thực phẩm.

1-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-giup-phu-nu-nhat-giu-dang-va-song-lau-hon

2. Không bao giờ bỏ ăn sáng

Thông thường, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng của người Nhật thường có một số món như cơm, cá, trứng tráng, súp miso, đậu nành, rau xanh, rong biển và trà. Bữa sáng đầy đủ sẽ khiến bạn no lâu hơn, vì vậy bạn có thể kiểm soát khẩu phần bữa trưa của mình.

3. Ăn cá thay vì ăn thịt đỏ

Mặc dù Nhật Bản chỉ chiếm 2% dân số thế giới, nhưng tổng lượng cá mà họ tiêu thụ chiếm 10% tổng lượng tiêu thụ của thế giới. Các loại cá yêu thích của người Nhật như cá hồi, cá ngừ tươi, cá thu, cá mòi và cá trích là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, được biết đến với lợi ích tăng cường sức khỏe tim mạch và tâm trạng.

1-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-giup-phu-nu-nhat-giu-dang-va-song-lau-hon

Người Nhật ăn ít thịt đỏ (ngoại trừ một số món như yakiniku hoặc shabu-shabu), có chứa chất béo bão hòa, nếu ăn quá mức có thể dẫn đến béo phì và bệnh tim.

Theo Toquoc